ยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบาย ยุทธศาสตร์ การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในระยะ
15 ปี (พ.ศ. 2555 - 2569)
การจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์
การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาของคณะอนุกรรมการการอาชีวศึกษาด้านการกำหนดนโยบาย
เป้าหมายการผลิตและแผนพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้ความสำคัญกับคุณภาพผู้สำเร็จอาชีวศึกษาเป็นสำคัญ
โดยมุ่งปรับปรุงปัจจัยสนับสนุนและกระบวนการจัดอาชีวศึกษาให้เกิดคุณภาพ ทั้งในด้าน
1)
สารสนเทศสำคัญที่จะเป็นตัวบ่งชี้แนวทางการพัฒนากำลังคนในระดับโลก
ระดับภูมิภาค
ระดับประเทศ ระดับกลุ่มจังหวัด
และระดับจังหวัด
2)
ให้ความสำคัญกับครู
และผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ โดยมุ่งเพิ่มพูนขีดความสามารถของครูในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนอย่าง มีประสิทธิภาพ
3)
ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกับสถานประกอบการโดยเน้นความร่วมมือในการจัดอาชีวศึกษา
ระบบทวิภาคี และการฝึกงาน
4)
เตรียมความพร้อมกำลังคนรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในส่วนของการตั้งรับและเชิงรุกได้แก่
การเพิ่มขีดความสามารถทางภาษา
และสมรรถนะกำลังคนอาชีวศึกษาให้มีมาตรฐานในระดับสากลในการนี้คณะอนุกรรมการฯ
ได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ของการพัฒนา ประกอบด้วย 4 นโยบาย 10 ยุทธศาสตร์ 28
กลยุทธ์ และโครงการ 93 โครงการ
นโยบายที่ 1 :
มุ่งสร้าง/ผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาให้ตอบสนองความต้องการ
ของตลาดแรงงาน
เป้าหมาย : ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภายใต้
บริบทความร่วมมือกับสถานประกอบการให้ ได้ตามเป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองและฝึกอบรมวิชาชีพกำลังคนอาชีวศึกษาที่อยู่นอกระบบให้เพิ่มขึ้น
Ø ยุทธศาสตร์ที่
1
มุ่งพัฒนาคุณภาพและปริมาณผู้เรียนให้สัมพันธ์กับความต้องการของตลาดแรงงานในประเทศและระดับสากล
กลยุทธ์ที่
1
ผลิตและพัฒนากำลังคนให้ มี สมรรถนะ ได้
มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงานและสังคมทั้งในประเทศ ภูมิภาค อาเซียน
และระดับสากล
โครงการสำคัญ
1.
โครงการศึกษาความต้องการการผลิตและพัฒนากำลังคนทั้งปริมาณและคุณภาพ ภายในประเทศ
1.1 ระดับจังหวัด
1.2 ระดับกลุ่มจังหวัด
1.3 ระดับกลุ่มอุตสาหกรรม /กลุ่มอาชีพ
2. โครงการศึกษาความต้องการการผลิตและพัฒนากำลังคน
ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพตาม
กรอบความร่วมมือกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและสากล
3. โครงการศึกษาเป้าหมายการผลิตและพัฒนากำลังคนระดับกลางของประเทศไทย
ระยะ
15 ปี
(ปีการศึกษา 2555 – 2569) ระยะที่ 1 2555 - 2561 (60:40)
ระยะที่ 2
2562 - 2569 (70:30)
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาการจัดอาชีวศึกษา
และการฝึกอบรมวิชาชีพด้วยรูปแบบที่หลากหลายทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาระบบทวิภาคี
โครงการสำคัญ
1. โครงการแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาและสถานประกอบการ ในกลุ่มจังหวัด
2. โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและระดับสากล
3. โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาอาชีวศึกษาระหว่างประเทศ
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริม สนับสนุน
และเร่งรัดการจัดอาชีวศึกษาด้านความร่วมมือ
ผลิตและพัฒนากำลังคนร่วมกันระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ
โดยเฉพาะการศึกษาระบบทวิ ภาคี และการฝึกประสบการณ์
วิชาชีพตามสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน
โครงการสำคัญ
1.
โครงการพัฒนาหลักสูตรทวิภาคีให้สอดคล้องกับขนาดและความสามารถของสถานประกอบการ
โดยเฉพาะ SME ภายใต้ความร่วมมือกับสถานประกอบการ
2.
โครงการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคน
อาชีวศึกษาระดับจังหวัด
3.
โครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดการฝึกงานและฝึก
ประสบการณ์วิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 4 ปรับภาพลักษณ์
ทัศนคติและสร้างการยอมรับของสังคมที่มีต่อการเรียนสายอาชีพด้วยกระบวนการเชิงคุณภาพให้กับนักเรียน
กลุ่มผู้ปกครองและชุมชน
โครงการสำคัญ
1.
โครงการส่งเสริมให้ มี การสร้างรายได้ ระหว่างเรียนเพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เรียนและ
ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง
2.
โครงการพัฒนาระบบการแนะแนวอาชีพเชิงรุกเพื่อให้สามารถเข้าถึงพ่อแม่
ผู้ปกครอง
และผู้มีเกี่ยวข้อง
3.
โครงการประชาสัมพันธ์
เผยแพร่ภาพลักษณ์ เชิงคุณภาพไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เห็น
ความสำคัญของการเรียนอาชีวศึกษาที่จะสร้างให้
เกิด“การศึกษาเพื่ออาชีพ
คือดวงประทีส่องชีวิต
ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจเพื่อชีวิตที่มั่นคง”
4. โครงการสร้างภาพยนตร์ เพื่อประชาสัมพันธ์
และปรับภาพลักษณ์ เกี่ยวกับวิถีชีวิตชาว
อาชีวศึกษาเชิงสร้างสรรค์
5. โครงการส่งเสริมคนดีศรีอาชีวะ
6. โครงการเยาวชนอาชีวะสัมพันธ์
ร่วมสร้างสรรค์สังคม
7. โครงการอาชี วะอาสา เพื่อพัฒนาสังคม
Ø ยุทธศาสตร์ที่
2
การเพิ่มโอกาสการเรียนและการฝึกอบรมวิชาชีพอาชีวศึกษาให้กับกลุ่มผู้อยู่นอกระบบ
กลยุทธ์ที่ 1
ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ผู้อยู่นอกระบบการศึกษาให้สามารถสร้างงาน สร้างรายได้
โครงการสำคัญ
1. โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และยกระดับรายได้ ของชุมชน
2. โครงการฝึกอาชีพระยะสั้นตามความต้องการของตลาดแรงงาน
กลยุทธ์ที่
2 ส่งเสริม สนับสนุน
และร่วมมือพัฒนาการจัดอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพตลอดชีวิตให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในสถานประกอบการและผู้
อยู่นอกระบบ
โครงการสำคัญ
1. โครงการเทียบโอนประสบการณ์ในการทำงานเพื่อให้คุณวุฒิทางการศึกษา
2. โครงการอบรมฝึกอาชีพร่วมกับหน่วยงานตามโครงการพระราชดำริ
3. โครงการฝึกอาชีพร่วมกับผู้รับผิดชอบโครงการตามนโยบายยุทธศาสตร์
4. โครงการฝึกอาชีพให้กับผู้พิการ
สูงอายุผู้ด้อยโอกาส
กลยุทธ์ที่
3 ส่งเสริม สนับสนุนอบรมวิชาชีพเพื่อการพัฒนาต่อยอดอาชีพเดิมหรือสร้างอาชีพใหม่สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ
โครงการสำคัญ
1. โครงการฝึกอบรมฝีมือแรงงานเพื่อสร้างหรือเปลี่ยนอาชีพที่ตรงกับความต้องการของ
ตลาดแรงงาน
2. โครงการอบรมยกระดับฝีมือแรงงานหลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน
Ø
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพตามระบบคุณวุฒิวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่
1
พัฒนาหลักสูตรให้มีผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นไปตามสมรรถนะของกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
โครงการสำคัญ
1. โครงการศึกษารูปแบบการพัฒนาหลักสูตรเป็นไปตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพโดยความร่วมมือกับ
สถานประกอบการ
2. โครงการพัฒนาคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรให้มีผลลัพธ์การเรียนรู้
ให้ ตรงกับสมรรถนะ
ตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 2
พัฒนาระบบประเมินมาตรฐานวิชาชีพตรงตามคุณวุฒิวิชาชีพ
โครงการสำคัญ
1. โครงการพัฒนาระบบประเมินมาตรฐานวิชาชีพโดยความร่วมมือของสถานประกอบการ
2. โครงการฝึกอบรมพัฒนาคณะกรรมการผู้ประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
Ø
ยุทธศาสตร์ที่ 4
สร้างระบบการจูงใจให้เกิดการตัดสินใจเข้าศึกษาต่ออาชีวศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1
ปรับระบบกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษา
โครงการสำคัญ
1. โครงการพัฒนาหลักเกณฑ์
เพื่อให้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาจัดสรรเงินกู้ยืมให้แก่ผู้เรียน
อาชีวศึกษา
100% ในสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลน
2. โครงการสนับสนุนด้านทุนการศึกษาและสิ่งอำนวยความสะดวก
เช่น ที่พักและแหล่งรองรับงาน
กลยุทธ์ที่
2
จัดหาแหล่งเงินสนับสนุนทุนการศึกษาให้ผู้ ที่สนใจและคนเก่งได้ศึกษาในระดับ ปวช. , ปวส. และปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ
โครงการสำคัญ
1. โครงการจัดหาแหล่งเงินทุนการศึกษาจากภายนอกสถานศึกษา
2. โครงการจัดหาแหล่งเงินทุนการศึกษาในสถานศึกษา
3. โครงการสนับสนุนเครื่องมือประจำตัวพื้นฐานตามวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 3
สนับสนุนแหล่งเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพอิสระหลังจบการศึกษาสร้างความมั่นคงในชีวิต
โครงการสำคัญ
1. โครงการแนะแนวเส้นทางความก้าวหน้าเพื่อการประกอบอาชีพ
(Career
Path)
2. โครงการกองทุนตั้งตัวอาชีวศึกษา
3. โครงการเถ้าแก่น้อย
กลยุทธ์ที่
4
มาตรการทางด้านภาษีอากรเพื่อการจูงใจให้สถานประกอบการให้ความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษา
โครงการสำคัญ
โครงการศึกษาการสร้างแรงจูงใจ
ทางด้านมาตรการภาษี อากรให้แก่ภาคเอกชนสถานประกอบการในการร่วมจัดการอาชีวศึกษา
|